top of page
  • Writer's picturePitchaya Yindeepit

Hidden place in Nan - มุมลับๆในเมืองน่าน (1)

Updated: Jun 10, 2020

ณ วันที่อัพบล็อคนี้ คิดผู้ว่าราชการจังหวัดน่านน่าจะประกาศเปิดให้ที่พักทั่วเมืองน่านเปิดได้ทั้งหมดแล้ว เพื่อนๆเชื่อมั้ยว่า จังหวัดน่านน่าจะเป็นจังหวัดไม่กี่จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ผมขอแสดงความชื่นชมต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทั้งส่วนราชการ ท้องถิ่น ผู้ประกอบการ หรือ ประชาชน


ตอนนี้คิดว่าสถานที่เที่ยวหลายๆแห่งในตัวเมืองน่าน รวมถึงวัด น่าจะยังมีปิดอยู่ หรือ ไม่ได้เปิดให้เข้าชมเต็มรูปแบบ ผมเลยอยากพาทุกคนไปเที่ยวที่แห่งหนึ่งในตัวเมืองน่านซึ่งน่าจะไม่เป็นที่รู้จักมากนักเหมือนถนนคนเดิน วัดภูมินทร์ หรือ ซุ้มลีลาวดีที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน แต่ว่ามีบรรยากาศที่ร่มรื่น แลนด์สเคปที่น่าสนใจ และมีมุมถ่ายรูปสวยๆเยอะมากกกกกกก



ที่แห่งนี้ชื่อว่า "ฟาร์มสุขที่หนองน้ำครก บ้านม่วงตึ๊ด" ขับรถจาก Yindee ไปประมาณ 5-10 นาทีก็ถึงแล้ว ถ้ามาจากในเมืองคือทางไปวัดพระธาตุแช่แห้ง แล้วเลี้ยวขวาแยกที่ไปร้านฮั้วเลิศรสครับ พอเลยจากตัวร้านให้มองทางซ้ายไว้ บริเวณที่ตรงนี้แต่เดิมหนองน้ำครกเป็นแหล่งรกร้างเต็มไปด้วย ไมยราพ ผักตบชวา วัชพืชต่างๆ โดยผู้นำชุมชน ประธานแม่บ้าน พ่อบ้าน แม่บ้านในชุมชนบ้านม่วงตึ๊ด ได้ร่วมกันแผ้วถาง ริเริ่มปลูกไม้ดอก ไม้ประดับและพืชผักสวนครัว แปลงเกษตร ปลอดภัย เพื่อให้พื้นที่แห่งนี้มีคุณค่าต่อวิถีชีวิตของชุมชน ทางองค์การบริหารและพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ได้ให้งบประมาณมาพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียว แปลงปลูกดอกไม้นานาชนิดหลากสีสัน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดน่านแห่งใหม่ครับ


ครั้งแรกที่เห็นคือช่วง มีนาคม ปี 2561 ทางสื่อออนไลน์ ที่เห็นการเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ มีการนั่งวัวเทียมเกวียน (ไม่รู้ผมเรียกถูกรึเปล่านะ) มีทุ่งดอกทานตะวันอยู่ด้านหน้า และมีพื้นที่ขายของบริเวณใต้ต้นไม้กลางเกาะหนองน้ำครก ซึ่งเราก็ขึ้นไปน่านไม่ทันช่วงที่มีการจัดงานอย่างในรูปด้านบน และ พอมาอีกปีคือช่วงมีนาคม ปี 2562 ทางอพท.ก็ได้จัดกาดฟาร์มสุขอีกครั้งหนึ่งเราก็ยังไม่มีโอกาสได้เข้าไปชมในช่วงงานซักที พอมีโอกาสได้ขึ้นไปดูโฮสเทลเลยขับมอเตอร์ไซค์ไปแบบไม่สนใจว่าจะมีการจัดงานอะไรมั้ย

ก็เลยได้พบกับ.....ความว่างเปล่า 555555 แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าไปเสียเปล่านะ เพราะมองไปก็เห็นแต่มุมสวยๆที่น่าสนใจเพียบเลย จำได้ว่าตอนที่ไป มีป้าขายของอะไรซักอย่างอยู่ด้านหน้าแค่คนเดียว นอกนั้นก็คือพี่ๆที่มาตกปลา แล้วก็ ต้นไม้ ใบหญ้า ที่ขึ้นสูงเพราะขาดการดูแลหรือไม่ได้ใช้งาน ตอนที่เดินผ่านสะพานไม้ไผ่สานก็มีความสั่นๆของโครงอยู่เหมือนกัน แต่ก็รอดมาได้ ข้อดีอีกอย่างคือ ไม่เสียตังค่าเข้าครับ สามารถเดินดุ่มๆเข้าไปได้เลย (ถ้าเค้าไม่ได้จัดงานอะไรอ่ะนะ) เอาเป็นว่า ถ้าใครอยากหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆที่มีแลนด์สเคปสวยๆ บรรยากาศร่มรื่น ผมขอแนะนำ ฟาร์มสุขที่หนองน้ำครกไว้อีกที่นะครับ ลองดูรูปที่ผมถ่ายไว้ในอัลบั้มด้านล่างได้เลยครับ หรือถ้าอยากมาดูด้วยตาตัวเองที่เมืองน่าน ผมขอฝากที่พักเล็กของพวกเรา Yindee Travellers Lodge ไว้ด้วยนะครับ ใครอยากจองกดไปเลยที่ https://hotels.cloudbeds.com/reservation/q7Mwv3

สถานที่ตั้ง : https://goo.gl/maps/1LfotCrGKihU56uS9

351 views0 comments
bottom of page