top of page
  • Writer's pictureMorningGlory

คิดถึง


เช้าวันเสาร์ เวลาประมาณ 6.30 น. ในเมืองเล็กๆ ถนนเส้นเล็กๆริมแม่น้ำ โอบล้อมด้วยอากาศชุ่มฉ่ำจากความชื้นในช่วงปลายเดือนมิถุนา ย่างเข้าหน้าฝนอย่างเต็มตัว อากาศในยามเช้าแบบนี้ กับแสงแดดที่ส่องมาไม่ถึง เหมือนจะดูอึมครึม แต่กลับทำให้ชุ่มชื่นหัวใจ


ณ ที่แห่งหนึ่ง พอมองออกไปรอบๆเห็นต้นไม้สีเขียวชอุ่มสลับสับเปลี่ยนไปกับตึกรามบ้านช่องที่ไม่ใช่ตึกสูงระฟ้า มันช่วยเตือนสติให้เรารู้ว่า มนุษย์ธรรมดาๆ ตัวเล็กๆอย่างเราซึ่งอาศัยอยู่เป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ช่างเล็กจิ๋วดีนะ แต่ทุกครั้งที่กลับไปอยู่ในจุดที่เราใช้ชีวิตประจำวัน ความรู้สึกนั้นกลับตรงกันข้าม


"โลกทั้งใบนี้ฉันกำลังแบกรับมันอยู่" มันทั้งหนักอึ้ง วุ่นวาย บีบคั้น เร่งรีบให้ต้องขวนขวายและแข่งขันกับเวลา จนบางครั้งทำให้พลาดความสุขเล็กๆน้อยๆไป


ถ้าเราแค่เพียงหลับตาลงสักครู่ สูดหายใจเข้าลึกๆ แล้วกลับไป "เช้าวันเสาร์" และเพิ่มกาแฟร้อนๆกลิ่นหอมกรุ่นไว้ข้างๆสักแก้วนึง แล้วหลังจากนั้นเรากำลังปั่นจักรยานแม่บ้านแบบโบราณไปตลาดเช้าที่ห่างออกไปไม่ถึง 5 นาทีจากที่พัก


เสียงรถจอแจ ปะปนกับเสียงแม่ค้าหน้าแป้นแล้นที่กำลังเจื้อยแจ้วกับลูกค้า ไม่ก็กำลังสนทนากันอย่างออกรดออกชาติกับเพื่อนแม่ค้าด้วยกัน บางคนก็กำลังเม้ามอยกันหน้าตาคร่ำเครียด(ด้วยเรื่องของคนอื่น) บางคนก็กำลังยิ้มพลางหัวเราะกับอารมณ์ขำขันของคู่สนทนา แค่เดินผ่านบรรยากาศเหล่านี้ก็ยิ้มตามได้แล้ว


ตลาดเช้าแห่งนี้มีทั้งส่วนที่เป็นอาคารโรงเรือนอายุเก่าแก่กว่า 50 ปี และส่วนที่อยู่ริมถนนด้านนอก ที่แม่ค้าผักผลไม้มักจัดเรียงผักผลไม้บนโต๊ะเตี้ยๆที่สูงจากพื้นแค่ 1 เมตร หรือบางคนก็จัดเรียงหน้าร้านบนผ้ากระสอบที่วางอยู่บนพื้นถนนหรือฟุตบาท ซึ่งแม่ค้ากลุ่มนี้ต่างก็มาจับจองพื้นที่กันตั้งแต่เช้าตรู่ ถ้าอยากได้ของสดใหม่ก่อนถึงมือใคร แนะนำให้มาตั้งแต่ตี 3 ได้เลือกของจากรถที่นำมาส่งแน่นอน


ด้านหน้าทางเข้าตลาดมีทั้งรถเข็นขายน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋และขนมไทยชนิดต่างๆ พอเดินไปตามทางเดินด้านขวามือของตลาด จะพบกับแผงขายอาหารต่างๆละลานตา มีตั้งแต่กับข้าวถุงแกงถุงแบบไทยๆ ไปจนถึง Signature อาหารเช้าที่ขาดไม่ได้คือ...ข้าวเหนียวหมูปิ้ง หมูทอด หมูฝอย หมูหวาน และคงจะไม่ถึงเจ้าถิ่นถ้าขาดสิ่งสำคัญ นั่นคือ "แคปหมู กับ น้ำพริกหนุ่ม" เพิ่มเติมน้ำพริกอ่อง น้ำพริกคั่วหมู น้ำพริกปราร้า และอีกมากมายแล้วแต่ความชอบ


ก่อนกลับคงจะขาดไม่ได้กับขนมไทยร้านโปรด "ข้าวเหนียวมูลหน้าสังขยา" ที่อยู่ด้านในสุด บางครั้งแม่ค้าก็ตั้งแผงอยู่ขวามือ บางครั้งก็อยู่ซ้ายมือ แต่หาไม่ยาก แค่ตามกลิ่นข้าวเหนียวมูลน้ำกะทิ สีข้าวแวววับจับตาชวนน้ำลายไหล


ใครที่หิวจัดในเช้าวันเสาร์จะเลือกนั่งทานข้าวต้มโบราณ ก๋วยจั๊บ หรือต้มเลือดหมูที่ร้านก็ไม่ว่ากัน อย่าลืมสั่งโอเลี้ยงยกล้อ กับปาท่องโก๋ล้างปาก ก็จะฟินยาวไปทั้งวันแน่นอน


หลังจากสนุกสนานกับการเลือกซื้ออาหารเช้าแล้วปั่นจักรยานกลับเข้าที่พัก จะเลือกนั่งทานด้านล่างหรือบนดาดฟ้าชื่นชมบรรยากาศ สูดหายใจให้เต็มปอดก็แล้วแต่ความชอบ เพราะที่นี่คือ บ้าน คือที่ๆเรา "ยินดี" ต้อนรับสมาชิกบ้านเราทุกคน




37 views0 comments
bottom of page