top of page
  • Writer's picturePitchaya Yindeepit

เมื่อฉันนอนโฮสเทล....ครั้งแรก


เมื่อเช้าตื่นขึ้นมากับคำถามว่า "เฮ้ย เรานอนโฮสเทลครั้งแรก ที่ไหน เมื่อไหร่นะ?"


พร้อมกับเดินออกมาถามภรรยาซึ่งกำลังนั่งทำงานอยู่ ก็ได้คำตอบที่ไม่เคลียร์ โชคดีที่ตอนนี้มี Social media อย่าง Facebook แล้วเราเลยย้อนกลับไปดูอัลบั้มรูปที่คิดว่าน่าจะเป็นครั้งแรกที่เที่ยวแล้วไปนอนโฮสเทลได้ เลยส่งไลน์ไปหาเพื่อนในทริปนั้นเพื่อยืนยันว่าใช่จริงๆมั้ย 555+


ย้อนกลับไปช่วงปลายตุลาปี 2012 ทริปนี้เป็นทริปแบคแพ็คแรกๆของเรากับเพื่อนๆที่โรงเรียนที่เป็นเพื่อนกันตั้งแต่เด็ก ( ก่อนหน้านี้คือไปเที่ยวมาเลเซีย แต่ยังกล้าๆกลัวๆนอนโรงแรมบางวันเกสเฮ้าส์บางวัน ) ทริปนี้เป็นทริปที่เที่ยวกันเองนอกประเทศเป็นครั้งที่ 2 เองมั้ง จำได้ว่าจองตั๋วหางแดงกันข้ามปี ไป-กลับน่าจะคนละเกือบ 3 พัน มีคนทิ้งตั๋ว 2 คนเพราะติดงานด่วน สรุปไปกันได้ 6 คน


แต่ความชุลมุนไม่จบแค่นั้น คือเนื่องจากตั๋วมันถูก ทำให้พวกเราจองตั๋วกันคนละเวลา เอาตามที่มันมีที่นั่งเหลือ มี 2 คนมาถึงก่อน ตามด้วยเรากับเพื่อนอีก 2 คน อีก 1 คนท้ายตามมาอีกวัน กว่าจะหากันเจอ ( ในตอนนั้น ยังไม่มีบริการข้ามแดน ต้องซื้อซิมใช้กัน และด้วยความงก ก็เลยต้องตามหาไวไฟเพื่อติดต่อกันแทน )

< นี่คือหน้าตาผู้ร่วมทริปนี้ทั้งหมด เราคือคนที่นั่งอยู่คนเดียว ถ่ายตรงทางเดินลอดจากสถานี Bay Front ไป Garden by the Bay >


ทริปนี้เพื่อนๆมอบหมายให้เรากับเพื่อนอีกคนนึงเป็นคนจองที่พัก ( คนเดียวกับที่เราทักไปถาม เพื่อคอนเฟิร์มว่า ใช่ทริปนี้มั้ย ? ) เราเลยคุยกันว่า เออ ไหนๆก็มาเที่ยวด้วยกันตั้งหลายคน ก็นอนห้องเดียวกันให้มันครื่นเครง สนุกสนานไปเลยแล้วกัน


ก็เลยจองโฮสเทลชื่อว่า 5footway.inn project chinatown ซึ่งตั้งอยู่ใจกลาง China town เดินขึ้นจากใต้ดินมาเดินนิดเดียวก็ถึงเลย ราคาก็ไม่ได้แรงตามสไตล์โฮสเทล อยู่ที่คนละ 4-500 บาทต่อคืนถ้าจำไม่ผิด ห้องที่จองตอนนั้น เนื่องจากความงกนิดหน่อยเลยจองแบบไม่ปิดห้อง คือ ทั้งห้องนอนได้ 8 คน เป็นเตียงสองชั้น ห้องน้ำรวมอยู่ข้างนอก แต่เราไปกัน 6 คน เลยเหลือมีเตียงว่างอยู่อีก 2 เตียง คืนแรกโชคดีที่ไม่มีคนอื่น เลยโหวกเหวกได้ประมาณนึง คืนต่อมามีคนมานอนด้วยอีกคน พวกเราเลยต้องทำเป็นคุยกันเบาๆ แต่ก็ไม่วายเสียงดังไป โดนเค้าฮึ่มๆใส่มาทีนึงก็เลยซอรี่กันไป

เมื่อกี้ตอนคุยย้อนอดีตกับเพื่อนคนนี้ถึงทริปสิงคโปร์ ก็ได้คุยกันว่า

"เออ นี่คือเหตุผลที่ทำให้เราสองคนตัดสินใจทำโฮสเทลเลยนี่หว่า"


จนเพื่อนคนนี้ได้เปิดโฮสเทลอยู่แถวๆคอนโดเรา(เราเป็นคนแนะนำว่ามาซื้อมั้ย มีคนจะขายต่อ) ตอนนี้นางขายต่อแล้วบินไปเรียนต่อที่อเมริกาเรียบร้อยแล้ว ส่วนเราก็เปิดโฮสเทลมาสองที่แล้ว ไม่รู้จะมีโอกาสได้มีเพิ่มรึเปล่า 555


หลังจากนั้นกลับมา ถ้าได้ออกไปเที่ยวเองก็จะเลือกนอนโฮสเทลอ่ะแหละ อาจจะเป็นเหตุผลด้วยเรื่องราคาอย่างที่หลายๆคนคิดถึง แต่ส่วนตัวเราคิดว่าในบางทีโฮสเทลมันทำได้ดีกว่าในเรื่องของโลเคชั่น อย่างโฮสเทลที่เคยไปนอนที่ไทเป เดินลงมาก็คือ Ximenting เลยในราคาสบายๆ หรือ เรื่องบรรยากาศอย่างที่เราเคยบอกไปแล้วในบล็อกแรกๆ อยากให้เพื่อนๆได้ลองดูคลิปนี้ครับ เป็นคลิปบรรยายบรรยากาศโฮสเทลที่ดังมากๆแห่งนึงในโตเกียวครับ ชื่อ Nui. Tokyo Hostel & Bar lounge คือ นอกจากมันจะเป็นที่นอนแล้วโฮสเทลมันจะเป็นที่ที่ทำให้คุณได้เจอเพื่อนใหม่ ได้พบคนใหม่ๆ ได้เข้าถึงโลคอล เข้าถึงท้องถิ่น แล้วยังได้เอนจอยความเรียลของคนที่มาพักแต่ละคนด้วย

ตัวเราเองที่ไปตอนนั้นคือไปดูคอนเสิร์ตกับเพื่อนๆ แต่แยกกันนอนคนละที่ เนื่องจากไปคนละวันกัน พอกลางคืนเราก็ลงมานั่งที่บาร์ข้างล่าง ก็ได้มีโอกาสคุยกับพนังงานที่นี่ที่เป็นชาวญี่ปุ่น ซักพักก็มีพี่ขี้เมาชาวญี่ปุ่นอีกคนใส่สูทสีน้ำเงินลากเราจากบาร์ไปนั่งโต๊ะเดียวกับเค้า ทั้งยังเลี้ยงเบียร์เลี้ยงไวน์อีก เรียกได้ว่า อีกวันแทบจะไม่ตื่นไปคอนเสิร์ตเลยทีเดียว

หลังๆมาพาภรรยาไปเที่ยวก็มีบางทริปไปนอนโฮสเทลนะ ไม่ว่าเป็นทริปไต้หวัน ญี่ปุ่น หรือ ตอนไปโบรโม่ ก็นอนโฮสเทลน่าจะทุกคืนเลย

ตอนนี้กำลังนั่งคิดอยู่ว่า เอ แล้วในไทยเคยนอนโฮสเทลที่ไหนบ้างนะ ?

ที่ชัวร์ๆ คือ นอนโฮสเทลตัวเองเนี่ยแหละ นอนหลายครั้งด้วย แขกที่เคยไปน่าจะจำได้ คือถ้ามีแขกนอนห้องรวมนะ ผมขอกุญแจน้องแล้วเข้าไปนอนเลย ไม่ต้องเปิดห้องเดี่ยวให้ผม เพราะผมชอบคุยกับแขก อยากให้แขกรู้สึกสบายใจว่า เออ เจ้าของบ้าน มันยังมานอนเลยเว้ย

โฮสเทลที่สุราษฎร์อีกที่ก็เคยนอนนะ แต่นอนไม่กี่ที

นอกนั้นก็จะมีที่ต้องอยู่กะดึกตอนทำงานที่โฮสเทลเลยได้นอนที่โฮสเทลอีกสองสามทีอ่ะแหละ


เอาจริงๆเราไม่ค่อยได้เที่ยวไทยมากนัก ถ้าได้เที่ยวก็มักจะไปกับพ่อแม่ซึ่งเค้าจะจัดแจงเรียบร้อยจบแล้วว่านอนที่ไหน แต่ถ้ามีโอกาสเราคงไม่พลาดหรอก


ก่อนจะจบ เราเชื่อว่า มีเพื่อนๆหลายท่านที่เคยลองนอนโฮสเทลแล้ว และมีอีกมากมายที่ไม่เคยลองนอน อาจะเป็นเพราะรู้สึกไม่สบายใจที่จะต้องนอนกับคนอื่น กลัวของหาย รู้สึกไม่ปลอดภัย ส่วนตัวอาจจะโชคดีที่ไม่เคยมีเหตุการณ์อะไรที่ไม่พึงประสงค์มาเลยนะตั้งแต่ได้นอนโฮสเทลครั้งแรก จริงๆแล้ว อย่างที่เราเคยบอก ลักษณะห้องพักของโฮสเทลมันมีหลายแบบ อย่างที่ยินดี ก็จะมีห้องเดี่ยว แต่คุณสามารถมาใช้ส่วนกลางกับแขกท่านอื่นได้ ทำให้มีโอกาสได้เจอเพื่อนใหม่ นอกจากนี้ ข้อดีของโฮสเทลก็มีเยอะอยู่เหมือนกันนะ นอกจากเรื่องราคา เรื่องโลเคชั่น แล้วยังมีเรื่องความเป็นโลคอลที่นักเดินทางอาจจะตามหามากขึ้นในปัจจุบัน อยากให้ทุกคนลองเปิดใจ ลองดูครับ มาลองที่ยินดีก็ได้ 555 ใครว่างๆ ลองอ่านบล็อคนี้ได้นะ มันมีมุมมองเกี่ยวกับโฮสเทลที่เราคิดไม่ถึงอยู่อีกเยอะมากเลย https://talesofabackpacker.com/staying-in-a-hostel-for-the-first-time-are-hostels-safe/

แล้วคุณล่ะ นอนโฮสเทลครั้งแรกเมื่อไหร่ ???






หากเพื่อนๆสนใจอยากมาพักที่ยินดี ก็จองได้ไม่ยากเลย ที่นี่นะครับ

101 views0 comments
bottom of page