top of page
  • Writer's picturePitchaya Yindeepit

กว่าจะมาเป็น Yindee Travellers Lodgeโฮสเทลในเมืองน่าน (2)

Updated: May 28, 2020


(เพื่อสุนทรีย์ภาพ กรุณาเปิดเพลงฟังจากยูทูปไปด้วย)


เชื่อว่าหลายๆคนคงเจอปัญหาเดียวกันกับผมเมื่อคิดจะลงมือแบรนด์อย่างหนึ่งขึ้นมา

ซึ่งก็คืออออ..... .... .... ...

...

...

..

..

.

.

แผนธุรกิจ หรอ? ....

....

... ...

..

..

.

. ไม่ใช่!!! ...

...

...

...

...

..

..

.

. สิ่งนั้นก็คือ "ชื่อร้าน" นั่นเอง


ผมคิดว่า ผมใช้เวลาคิดชื่อร้านนานพอๆกับการหาเรฟเฟอเรนซ์ การตกแต่งโฮสเทลซะอีก 55555


กว่าจะมาเป็นชื่อ Yindee Travellers Lodge ได้เนี่ย ก็มาได้ตอนช่วงก่อนจะเปิดเนี่ยแหละ


จำได้ว่าตอนนั้นเอาโปรเจคนี้เข้าไปคุยกับที่บ้าน เพื่อขอให้ช่วยกันคิดชื่อมาหน่อย มีตั้งแต่ ฮิมน้ำน่าน (เพราะอยู่ริมแม่น้ำ) บ้านป้าโฮสเทล(เพราะที่เดิมเคยเป็นบ้านคุณป้า)

แล้วก็มีอะไรอีกประมาน 4-5 ชื่อที่จำไม่ได้แล้ว (แปลว่า ไม่น่าจะติดหู ดีแล้วที่ไม่เลือกมาใช้ 555) จนมาถึงชื่อนึงที่เป็นชื่อเกือบจะ official เพราะเป็นชื่อที่ใช้ในการดีไซน์ ขึ้นแบบก็ยังตกแต่งหน้าบ้านเป็นชื่อนั้น

"The Factory @ Nan Hostel"

ที่จะใช้ชื่อนี้เพราะว่า การตกแต่งที่เราเลือกใช้คือแนว Industrial-loft ซึ่งเกิดมาจากช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เศรษฐกิจตกต่ำ โรงงานต่างๆก็ปิดตัวและถูกทิ้งร้างกันเป็นจำนวนมาก แต่นักออกแบบก็เปิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาที่จะเปลี่ยนพื้นที่เหล่านี้ให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของคนแทน เลยบรึ๊มมมมม ออกมาเป็นแนวการตกแต่งที่เป็นสมัยนิยมในช่วงนี้แหละ



อ่าว แล้วทำไมถึงกลายเป็นยินดีล่ะ บังเอิญว่า ในช่วงที่ตึกกำลังสร้างไป ผมก็เดินทางไปน่านเป็นครั้งคราวเพื่อดูความก้าวหน้า

ตอนนั้นก็ได้มีโอกาสไปทานร้านสเต็กร้านหนึ่งในเมืองน่าน ชื่อว่า The Steak Factory พอดี

ซึ่งก็นั่นแหละ ร้านนี้ก็ตกแต่งคล้ายๆก็ที่เราทำอยู่ ลองเสิร์ชดูจะรู้ว่าเรฟเดียวกันชัวร์


ทำให้กลับมานั่งคิดว่า เออ กลัวคนงงว่ะ เดี๋ยวเค้าเข้ามาถามหาสเต็กที่โฮสเทลเรา แล้วไม่มี จะไปกันใหญ่ โชคดีเป็นของเราที่วันนั้นโพสต์เฟสบุคถามเพื่อนๆว่า มีชื่ออะไรแนะนำมั้ย มีพี่ชายท่านหนึ่ง เมสเสจมาบอกว่า ทำไมไม่ใช้ชื่อ "ยินดี-Yindee" ละ คือหนึ่งมีความหมายที่ดี อ่านได้ทั้งภาษาไทยหรืออังกฤษฝรั่งจะได้ไม่งง แล้วยังเป็นนามสกุลของเราอีกนะ


แต่ !! ชื่อ ยินดี โฮสเทล ถูกใช้ไปแล้ว แถวซอย ละลายทรัพย์ ยินดี เกสต์เฮ้าส์ ถูกใช้ไปแล้ว ที่เชียงใหม่ อ่าวววววว เหลืออะไรให้ใช้บ้างเนี่ย โชคดีเป็นของเราอีกครั้ง ที่วันนั้นได้กลับเข้าไปนั่งเล่นที่โฮสเทลที่เคยทำงานอยู่ เพื่อปรึกษาพี่นัดเจ้าของโฮสเทลเรื่อยเปื่อย

วันนั้นพี่นัดก็เอาเว็ปที่ใช้ดีไซน์โลโก้ให้ดู พร้อมกับ เสนอชื่อมาว่า

เฮ้ย เอาชื่อนี้สิ "Yindee Travellers Lodge" ซึ่งมันแปลได้ว่า Hostel เหมือนกัน ก็เลยกลายเป็นชื่อที่ทุกคนเรียกไม่ค่อยถูกอย่างนี้แหละ 555


<เอาจริงๆถ้าใครสนใจในการสร้างแบรนด์ขึ้นมา ชื่อที่จะกลายเป็นแบรนด์ไปในตัว

ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการทำธุรกิจของเรา ผมคิดว่าถ้าลองเสิชเล่นๆในกูเกิลน่าจะเจอบทความหรือหลักสูตรสอนเยอะนะ ใครว่างๆก็ลองหาความรู้เพิ่มเติมกันได้เลย> พอได้ชื่อนี้ขึ้นมาแล้ว ผมก็เลยบอกกับตัวเองตลอดว่า เฮ้ย นี่มันมีนามสกุลของเราอยู่ในชื่อนี้ด้วยนะ ยังไงก็ต้องทำให้ดีที่สุด ก็เลยอยากจะขอฝากโฮสเทลเล็กๆนี้ไว้กับทุกคนด้วย เช่นเคย ใครสนใจจองที่พักสามารถเข้าไปจองได้ในเว็ปไซต์นี้เลย หรือ ทักเฟสบุค กดไลค์ ไว้ด้วยก็จะดี


โพสต์หน้าผมจะมารีวิวร้านกาแฟ (ซึ่งผมไม่กินกาแฟ) ในเมืองน่านที่เคยไปมา ตอนที่มาดูงานก่อสร้าง หรือ มาประจำการที่โฮสเทลดีกว่า


ไปแล้ว


สวัสดีครับ




112 views0 comments
bottom of page